Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

HỘI ĐỒNG HƯƠNG kỲ SƠN TẠI GIA LAI

    Gia Lai là một tỉnh vùng cao nằm ở phía bắc Tây Nguyên, xưa kia đây là địa bàn sinh sống lâu đời của dân tộc Jrai, Bahnar nhưng hiện nay cả tỉnh đang có 28 dân tộc đang sinh sống, trong đó, người kinh ở các tỉnh khác  lên đây khai hoang lập đồn điền sinh sống là chủ yếu. Người Kỳ Sơn lập nghiệp tại Gia Lai chiếm số lượng khá lớn, xa quê hương đến mảnh đất này làm ăn sinh sống, người Kỳ Sơn ở đây đã thành lập nên hội đồng hương Kỳ Sơn tại Gia Lai để cùng nhau giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kinh ngiệm, giúp đỡ nhau trong làm ăn, và cũng có nơi để những người con Kỳ Sơn hướng về quê hương nơi chôn rau cắt rốn.

Gia Lai về đêm
  Vì cuộc sống quê nhà còn nghèo khó nên những người con Kỳ Sơn mới phải rời quê lên đây khai hoang, lập đồn điền với bản tính hiền lành, chăm chỉ, chịu thương, chịu khó nên rất nhiều người Kỳ Sơn đã thành công khi lập nghiệp ở nơi đây. anh Nguyễn Công Thành một người con Kỳ Sơn cho biết: " cả gia đình anh vào đây lập nghiệp từ năm 2011. Lúc đầu mới vào còn khó khăn cũng may có hội đồng hương Kỳ Sơn mình tại Gia Lai ở đây họ đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Những người đi trước chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp cây giống, hỗ trợ tiền để gia đình tôi bước đầu lập nghiệp đến nay gia đình tôi đã có đến vài chục hecta cà phê".

Đồn cà phê của anh Nguyễn Công Thành
      Vào những dịp đầu năm, những ngày lễ lớn, ngày thành lập hội... hội đồng hương thường tổ chức các buổi gặp mặt nhằm đưa những người con xa quê thêm gần nhau hơn. Những người con xa quê như được sống lại trên chính quê hương của mình.
     Trước đây, người con Kỳ Sơn nơi đây phải đi tàu xe mới có thể về quê thì giờ đây họ có thể đi bằng máy bay. Mua vé máy bay tết pleiku đi vinh từ sân bay Pleiku di chuyển bằng máy báy đến sân bay Vinh, từ sân bay Vinh có thể bắt xe bus, taxi để về Kỳ Sơn. Di chuyện bằng làm cho khoảng cách giữa những người con Kỳ Sơn với quê hương được rút ngắn lại, thuận tiện, dễ dàng hơn.
     Tết nguyên đán 2017 sắp đến gần, đây cũng là lúc những người con xa quê mới có dịp về thăm quê. Những con em mình đang có nhu cầu về quê ăn tết thì nhanh tay đặt vé máy bay tết 2017 sớm để mua được giá vẻ rẻ nhất.


1 nhận xét: